วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

สูตรอาหารไทยลดน้ำหนัก


 สูตรอาหารไทยลดน้ำหนัก
   ถึงเวลาลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพอย่างจริงจังกันแล้ว!! หลังจากเวลาผ่านมาเกือบจะครึ่งปี ของปีแห่งเสียงหัวเราะ 2555 ที่ตั้งแต่ต้นปีหลายคนตั้งใจว่าจะลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพ สูตรลดน้ำหนักแบบเร่งด่วนต่างๆ คงได้หามาทดลองทำกันหลายสูตรแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ตารางงานแน่นเอี้ยด อาจทำให้หลายคนล้มเลิกความตั้งใจในการลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพไปเสียก่อน OpenRice.com จึงนำสูตรลดน้ำหนักแบบง่ายๆ มาฝากค่ะ ที่ว่าง่ายนั้นคือ 10 สูตรอาหารไทยลดน้ำหนักที่เรานำมาฝาก ล้วนแต่เป็นอาหารไทยที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่อาจลืมไปว่าอาหารไทยเหล่านั้น ประกอบไปด้วยพืชผักนานาชนิด ที่ทั้งให้เส้นใยสูง ให้พลังงานและไขมันต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมันเป็นอย่างยิ่ง เพียงสับเปลี่ยนหรือดัดแปลง 10 สูตรอาหารไทยลดน้ำหนักเหล่านี้ เป็นมื้ออาหารโดยเฉพาะมื้อเย็น ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เชื่อว่าทุกคนจะสามารถลดความอ้วนหรือลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีได้อย่างแน่นอนค่ะ

แกงเลียง


อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้จะเรียกว่าเป็นเมนูสุขภาพเลยก็ว่าได้ เพราะทั้งเครื่องแกงและส่วนผสมต่างๆ ล้วนมาจากพืชผักและสมุนไพรไทยๆ เราทั้งนั้น แกงเลียงนี้เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมัน เพราะให้พลังงานและไขมันต่ำอีกทั้งผักต่างๆที่ใส่ในแกงเลียง เช่น บวบ ฟักทอง ตำลีง เห็ด ใบแมงลักยังเป้นผักที่ให้เส้นใยสูง ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง และช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหารอีกด้วย


แกงส้ม


อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้ คงเป็นที่คุ้นเคยและถูกปากของคนไทยเป็นอย่างดี เนื่องจากรสชาติอร่อย ทั้งเปรี้ยว เผ็ด หวาน กลมกล่อมของแกงชนิดนี้ จะใส่ผักอะไรลงไปก็อร่อย ทั้งผักกาด ผักกระเฉด หัวไชเท้า หรือดอกแค เนื้อสัตว์ที่นิยมใส่ลงไปก็มีทั้งเนื้อปลา หรือกุ้ง แกงส้มจึงเป็นเมนูที่ให้พลังงานและไขมันต่ำ


ต้มโคล้ง


อาหารไทยลดน้ำหนักอีกหนึ่งเมนู ที่มีส่วนประกอบๆ อัดแน่นไปด้วยสมุนไพรนานาชนิด เนื้อสัตว์ที่นิยมใส่ในแกงชนิดนี้ได้แก่ เนื้อปลา จะใช้เป็นเนื้อปลาสด หรือปลากรอบก็ได้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมัน


ไก่บ้านต้มยอดมะขาม


อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้ ส่วนประกอบที่ทำให้เมนูนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักได้แก่ยอดมะขามนั่นเอง นอกจากสรรพคุณที่ใช้เป็นยาระบายและขับลมแล้ว ในมะขามยังมีสารไซโลกลูแคน (Xyloglucan) ยับยั้งการสร้างไขมันในร่างกาย รวมทั้งยับยั้งการสร้างไขมันที่พอกตับและไขมันในเลือดอีกด้วย เป็นพืชสมุนไพรไทยที่สารพัดประโยชน์จริงๆ ค่ะ


ปลาทูต้มส้ม


อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้ ให้พลังงานและไขมันต่ำ เพราะมีวัตถุดิบหลักคือปลาทู ทำให้เมนูนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ในปลาทูยังมีสารที่ชื่อว่าโอเมก้า 3 (Omega-3) ช่วยบำรุงสมองและทำให้การทำงาของระบบประสาทเป็นปกติ


ยำวุ้นเส้น


อาหารไทยลดน้ำหนักประเภทยำเมนูนี้ เป็นยำชนิดแรกๆ ที่เราจะนึกถึงเวลานึกถึงเมนูลดน้ำหนัก จริงๆ แล้ววุ้นเส้นก็เป็นอาหารที่ให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต แต่เมื่อเทียบพลังงานที่ได้จากวุ้นเส้นกับแป้ง หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว ที่ให้สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเช่นกัน วุ้นเส้นให้พลังงานน้อยกว่ามาก เช่น ในวุ้นเส้น 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี่ ยำวุ้นเส้นจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมัน

ยำถั่วพู


อาหารไทยลดน้ำหนักเมนูนี้ ดัดแปลงจากสูตรดั้งเดิมเล็กน้อย ให้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้งการลดน้ำหนักหรือควบคมน้ำหนักและไขมัน คือไม่ใส่กะทิ ใช้ถั่วพูลวกมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุงต่างๆ โดยมีน้ำพริกเผาเป็นตัวชูรสให้ยำถั่วพูจานนี้รสชาติโดดเด่น ยำถัวพูจานนี้ยังให้เส้นใยสูง ช่วยทำให้รู้สึกอิ่มท้อง แลัดีต่อระบบย่อยอาหารอีกด้วย


เส้นบุกผัดไทย


เส้นบุกที่นำมาทำเป็นเส้นผัดไทยจานนี้ได้จากหัวบุก ซึ่งเป้นพืชที่ให้เส้นใยสูง โดยหัวบุกนี้มีแป้งเป็นส่วนประกอบประมาณ ร้อยละ 67 ซึ่งแป้งที่อยู่ในหัวบุกเรียกว่า แมนแนน (mannan) เมื่อสารนี้ถูกทำให้แตกตัว จะได้กลูโคสกับแมนโนส หรือที่เรียกกันว่า กลูโคแมนแนน (glucomannan) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดการดูดซึมของน้ำตาลกลูโคสในระบบทางเดินอาหาร และยังช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด เส้นบุกเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักและไขมัน เพราะป็นอาหารที่ให้พลังงานต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น